Dừa xiêm xanh trồng kết hợp đạt năng suất cao

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Smiley face Lượt xem :1652

Chúng tôi đến hộ anh Nguyễn Văn Lộc, 51 tuổi là một nông dân sản xuất giỏi, từ bàn tay trắng làm nên sự nghiệp. Lập gia đình ra riêng, anh chị thuê đất ruộng trồng lúa và hàng năm thu về vài trăm giạ. Anh không dừng ở đó, mà còn phát triển chăn nuôi heo, bò, dê … Nhờ may mắn cộng với sự cần cù chịu khó, nên từ chỗ thuê đất canh tác, dần đến nay anh chị đã làm chủ thật sự 1,1 ha đất.
dừa xiêm xanh

Hiện anh đã và đang chuyển đổi qua trồng cây dừa xiêm xanh uống nước, mang lại hiệu quả kinh tế rất khả quan. Được anh hướng dẫn chúng tôi đến mảnh vườn dừa xiêm 4 công (4.000m2) bước vào năm thứ 4 đang thu hoạch. Với việc bán trái dừa xiêm do thương lái hái, nhà vườn khỏi phải thu hoạch nên rất “khoẻ”. Theo anh cho biết, dừa xiêm anh đang trồng là loại dừa xiêm xanh lai giống cho trái rất say, khi trổ buồng chuỗi bông có màu hơi vàng, kết trái từ 20 trái trở lên trên 1 buồng. Nước uống có độ ngọt thanh, không chua, nên thường được gọi là “dừa xiêm đường”. Còn dừa xiêm thường, buồng lúc trổ có màu xanh đọt chuối non, có từ 20 trái trở xuống/buồng. Hiện vườn dừa của anh mỗi tháng thu hoạch được 7-8 trăm trái (mỗi trăm bằng 120 trái). Giá dừa bán tại vườn hiện nay là 320.000đ/ trăm vào mùa nắng (mùa mưa giá có sụt đôi chút).
Nói về cách trồng, anh có biết: “Vào đầu mùa mưa, đào hố đường kính 0,6m, cây cách cây 6m, trồng hàng một nếu là bờ chiếc, còn bờ đôi thì trồng theo lối “nanh sấu” (xen kẽ), khoảng cách cũng như trên và cách mé mương 0,7m. Đào hố trồng sao cho khi đặt trái dừa giống nằm thấp hơn mặt đất chút đỉnh. Khi xuống giống, băm nhỏ đất mặt, trộn với phân chuồng hoai, phân lân và rơm rác mục lắp khoảng 2/3 trái giống, để cho cây giống dễ phát triển, cứ thế vô đất từ từ cho đến khi tàu lá ngang đầu mới lấp đất bít gốc, nhớ phủ rơm rác để giữ độ ẩm và làm cho đất được tơi xốp. Lúc cây còn nhỏ, cần rải phân lân, tưới phân DAP và rắc thuốc sát trùng lên đọt để trừ bọ dừa, theo định kỳ 2 tháng 1 lần.

Sang năm thứ 2 cũng chăm sóc như trên, nhưng thay phân DAP bằng NPK 16-16-8 rải theo định kỳ 3 tháng 1 lần. Sang năm thứ 3, cũng áp dụng như năm thứ 2, nhưng đổi phân NPK 16-16-8 bằng phân NPK 15-15-20. Thời gian cây kết trái, nên cho phân kali cao hơn phân đạm để cho nước dừa có hương vị ngọt và ngon. Riêng mỗi năm, vào mùa nắng bồi lên bờ một lớp bùn phù sa mỏng để tăng thêm độ đất phì nhiêu. Dưới mương thả cá nuôi kết hợp và trên bờ trồng xen cây ca cao. Còn một điều nữa, anh Lộc luôn nhắc nhở nên lột sạch nhen dừa giúp cho ngọn dễ nở nang và tránh được kiến dương đục phá.

Về phát triển cây dừa xiêm tại xã Tam Phước hiện nay, chúng tôi tìm đến anh Mười Hiếu, Chủ tịch Hội nông dân xã. Anh cho biết: “Toàn xã đang phát triển trồng cây dừa xiêm xanh mỗi năm mỗi tăng dần và cây ca cao trồng xen cũng được bà con hưởng ứng một cách tích cực”. Anh hướng dẫn chúng tôi đi tham quan các vườn dừa xiêm xanh, trồng ca cao kết hợp đạt năng suất cao của chú Sáu Chằng, anh Bảy Điệp và những bà con khác. Với sự phát triển kinh tế hiện nay, người tiêu dùng lại càng ý thức cao, tránh dùng những mặt hàng sử dụng hóa chất nhiều sẽ gây độc hại. Cây dừa xiêm là cây trồng không có phun hóa chất lên trái, nên trái không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, giúp cho nước dừa được mệnh danh một loại nước rất tinh khiết, an toàn cho người sử dụng.

Hy vọng sau một thời gian nữa, xã Tam Phước sẽ đưa thế mạnh của cây dừa xiêm xanh phát triển một cách đồng bộ, tạo thế mạnh cho nền kinh tế địa phương.

Dương Thanh Hải
Theo festivaldua.bentre.gov.vn
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

Tổng bình luận [ 0 ]


Bình luận của bạn