Bến Tre: đốn dừa ta trồng dừa dứa

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Smiley face Lượt xem :1652

SGTT - Nhiều nông dân ở xứ dừa Bến Tre rủ nhau đốn bỏ những vườn dừa ta đang cho trái để trồng giống dừa dứa, vì hiện tại dừa dứa có giá bán cao gấp năm, sáu lần dừa ta.

Nhiều nhà vườn ở Bến Tre đốn bỏ dừa ta đang cho trái để thay bằng giống dừa dứa, thu nhập cao hơn dừa ta.

đốn dừa ta trồng dừa dứa

Chỉ trong một buổi sáng, ông Trần Văn Giàu, chủ vườn dừa ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành đã dùng cưa máy xách tay “hạ thủ” hơn 20 cây dừa ta đang cho trái sai oằn. Ông Giàu nói tỉnh bơ: “Tui đốn bỏ dừa ta để thay bằng giống dừa dứa, giá trị kinh tế cao hơn”. Trước ông Giàu, nhiều chủ vườn dừa ở Mỹ Thạnh An (thị xã Bến Tre), Phước Thạnh (huyện Châu Thành), Giồng Trôm… đã thi nhau đốn dừa ta để trồng dừa dứa.
Ông Đỗ Thanh Thưởng, chủ 2,5ha vườn dừa ở xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, cho biết hiện nay một hécta đất chỉ trồng được 160 cây dừa, chăm sóc tốt thu hoạch được 1.200 trái (một thiên dừa)/tháng. Mấy tháng gần đây giá dừa ta (cả dừa khô lẫn dừa nước) giảm sụt. Nếu trừ tiền thuê nhân công bẻ dừa (400.000đ/thiên), cộng thêm các khoản chi phí khác, người trồng dừa thu lãi tối đa chưa tới 20 triệu đồng/ha/năm. Trong khi đó, dừa dứa (nước ngọt thanh, có mùi thơm lá dứa) đang trở thành loại cây trồng “siêu lợi nhuận” vì khách du lịch rất ưa chuộng. Dọc hai bên quốc lộ 60 đoạn gần cầu Rạch Miễu dừa dứa bày bán với giá 18.000 – 20.000đ/trái (gấp 5 – 7 lần so với dừa ta). Một chục dừa dứa bán tại vườn từ 120.000 – 150.000đ. Có bao nhiêu thương lái giành giật mua hết bấy nhiêu.
“Nhiều năm nay giá dừa ta luôn trong tình trạng bấp bênh, lúc cao điểm lên đến hơn 60.000đ/chục, nhưng thường xuyên rớt xuống mức giá vài trăm đồng/trái, nên việc nhà vườn rủ nhau đốn bỏ dừa ta để đổ xô trồng dừa dứa là chuyện tất yếu”. Ông Thưởng còn cho biết năng suất dừa dứa không thua kém dừa ta, cây trồng sau ba năm là bắt đầu cho thu hoạch. Một hecta đất trồng dừa dứa mỗi tháng có thể thu được 12 – 15 triệu đồng.

Ngày 17.8.2014, ông Lê Phong Hải, giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, cho biết hiện nay tỉnh đang có dự án cải tạo, trồng mới 5.000 ha dừa dứa, vì xác định đây là loại cây trồng đặc sản, cho thu nhập cao. Nhưng việc nhiều nông dân tự phát đốn bỏ vườn dừa ta đang cho trái để trồng dừa dứa thì ở đây chưa biết. “Tôi sẽ chỉ đạo nhân viên nắm lại tình hình, không để nông dân phá vườn dừa, làm sụt giảm nguồn cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến hàng xuất khẩu của tỉnh”, ông Hải nói. Tuy nhiên, theo ông Hải, việc khuyến cáo nhà vườn không nên đốn dừa ta cũng rất khó, bởi thị trường dừa trái luôn bấp bênh. Chỉ cần giá thu mua dừa trái xuống thấp, nhà vườn không có lời thì họ không ngần ngại đốn bỏ vườn dừa để trồng cây khác.
Cho đến nay, chưa có con số thống kê diện tích đất trồng dừa dứa ở Bến Tre, nhưng điều làm nhiều người băn khoăn là hiện nay giống dừa dứa đang được nông dân nhiều tỉnh trồng. Tại Kiên Giang, chỉ tính riêng ba huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận đã có hơn 100.000 gốc dừa dứa, trong đó có hơn 30.000 gốc đã cho trái. Trong những năm tới, khi trái dừa dứa không còn là đặc sản thì giá bán có còn ở mức cao ngất ngưởng 120.000 – 150.000đ/chục như hiện nay?

Bài và ảnh: Hùng Anh
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

Tổng bình luận [ 1 ]


Unknown lúc 17:26 31 tháng 5, 2015

Cần thu mua dừa tươi giao hàng tại bình dương 0933 018 467/0978 787 009 (dừa ta và dừa xiêm đỏ/dừa xiêm mã lai)
Ưu tiên: Dừa ta Vĩnh Long, dừa ta Tiền Giang, dừa xiêm Bến Tre, dừa xiêm Vĩnh Kim, dừa Trà Vinh)
Giao hàng tại bình dương, thu mua ổn định, hợp tác lâu dài!
Qúy khách muốn tìm thêm khách hàng, muốn tìm thêm mối mới, muốn mở rộng thêm thị trường, hãy nhanh tay gọi điện thoại : Vựa Dừa Mạnh Dũng: 0933 018 467/ 0978 787 009
Địa chỉ: Thị Trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
Trân trọng cảm ơn và hợp tác!

Bình luận của bạn