Nông dân trồng dừa tiêu biểu

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Smiley face Lượt xem :1652

Những tháng qua, giá dừa khô giảm ở mức thấp đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều nhà vườn. Và ở thời điểm giá dừa thấp thì các vườn dừa trồng xen, đặc biệt trồng xen cây cacao đã đem lại hiệu quả thiết thực vì nông dân vẫn còn thu nhập tương đối khá trên mảnh vườn của mình so với chỉ trồng độc canh cây dừa. Mô hình trồng xen ca cao trong vườn dừa ta đặt năng suất cao của anh Bùi Văn Hoàng ở ấp 2, xã Hữu Định, huyện Châu Thành thấy cây cacao thật sự là cây trồng xen phù hợp, góp phần tăng thu nhập trên cùng diện tích đất cho nông dân.
nông dân trồng dừa tiêu biểu
Trồng xen cacao trong vườn dừa có cách chăm sóc phù hợp
giúp anh Bùi Văn Hoàng tăng thêm thu nhập trên mảnh vườn của mình.

Hưởng ứng chương trình trồng xen cây ca cao trong vườn dừa, vườn cây ăn trái do tỉnh phát động, trong 2 năm 2003–2004, anh Hoàng đầu tư trồng 600 cây cacao vào 1 hecta đất vườn dừa từ 20 đến 30 năm tuổi.

Để việc trồng xen cacao trong vườn dừa đạt kết quả, anh Hoàng tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng cacao của cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp; đồng thời anh dành nhiều thời gian đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm về cách chăm sóc cacao hiệu quả của những nông dân trồng cacao giỏi tại huyện Châu Thành để áp dụng. Nhờ vậy mà mô hình cây cacao trồng xen trong vườn dừa ta của anh hiện nay đạt kết quả cao, là mô hình điểm để địa phương phát động nhân rộng mô hình trồng cacao xen trong vườn dừa.

Để 2 loại cây trên cùng mảnh vườn đạt năng suất cao như trên thì cách chăm sóc của anh Hoàng là hàng năm anh chỉ bón phân cho cây cacao, định kỳ 2 tháng bón 1 lần, gồm các loại phân Urê - lân - kali theo tỷ lệ 1:2:2. Mỗi cây cacao anh bón 5 kg phân/năm.

Anh Hoàng cho biết, vì cây dừa và cây cacao trồng xen nhau nên chỉ cần bón phân cho cacao là dừa cũng được hưởng. Ngoài phân hóa học, hàng năm anh Hoàng còn bón bổ sung các loại phân hữu cơ như phân cút, phân gà, phân vi sinh để cung cấp thêm dưỡng chất cho cây.

Đặc biệt, vào mùa nắng, anh Hoàng thường xuyên tưới nước cho cây dừa, cacao để cây không bị khô hạn làm chậm phát triển, giảm năng suất. Nhờ vậy mà vườn dừa của anh Hoàng vào mùa treo năng suất chỉ giảm khoảng 20% so với mùa thuận. Nhiều nông dân trồng cacao không dám cắt tỉa cây theo đúng khuyến cáo của ngành chuyên môn, điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến năng suất, đồng thời tạo điều kiện cho sâu bệnh phát tán trên cây.

Đối với anh Hoàng thì mỗi năm anh cắt tỉa cacao 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa. Các cành cacao có hướng đi xuống, đi ngang và đưa vào thân cây anh đều cắt bỏ. Cây cacao ra trái trong thân, nếu để trái trên các nhánh này sẽ không đạt năng suất, cũng như tạo điều kiện ẩm thấp cho sâu bệnh phát triển. Với cách cắt tỉa của anh Hòang, vườn cacao của anh rất thoáng, trái sai.

Mảnh vườn trồng xen đã đem về thu nhập khá cao cho anh hơn 3 năm nay. Anh Hoàng cho biết: “Năm 2010, tôi thu hoạch trên 5 tấn trái cacao, đạt thu nhập gần 25 triệu đồng; năm 2011 tôi thu hoạch 7 tấn trái, thu nhập gần 30 triệu đồng. 150 cây dừa, bình quân mỗi tháng tôi thu từ 840 trái đến 960 trái. Thời điểm giá dừa cao, với mảnh vườn trồng xen tôi có được thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi tháng, và hiện tại giá dừa thấp cây cacao dù ở mùa nghịch, mỗi tháng tôi cũng thu hoạch từ 500 đến 600 kg trái. Nhờ tham gia chương trình UTZ canh tác cacao theo hướng chất lượng cao, trái cacao tôi bán cao hơn bình thường 300 đồng/kg, và với giá bán hiện tại 3.800 đến 4.100 đồng/kg tôi có thêm nguồn thu nhập mỗi tháng trên 2 triệu đồng”.

Nắm vững kỹ thuật canh tác cacao, trồng xen cacao trong vườn dừa hiệu quả, anh Hoàng được chọn tham gia đề án “Nghiên cứu phát triển, sản xuất cacao bền vững tại Việt Nam” của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên. Anh được hỗ trợ trồng 3.000 m2 cacao trong 5 năm để tìm thêm giống cacao mới, bổ sung cho bộ giống cacao của Việt Nam. Tới đây tại Festival Dừa tỉnh Bến Tre lần III năm 2012, anh Hoàng là một trong những nông dân được tôn vinh là người trồng dừa giỏi và được chọn tham gia toạ đàm về mô hình trồng cacao xen trong vườn dừa đạt hiệu quả kinh tế cao.   

CAO DƯƠNG
Theo festivaldua.bentre.gov.vn
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

Tổng bình luận [ 0 ]


Bình luận của bạn