Dầu dừa nào tốt nhất?

Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Smiley face Lượt xem :1652

Có người nói rằng dầu dừa của hãng sản xuất này tốt hơn của hãng kia vì lượng acid lauric cao hơn. Điều này có đúng không?


dầu dừa

Chất béo và dầu gồm những phân tử béo đưọc gọi là acid béo. Tính chất của từng loại chất béo hay dầu được quyết định bởi số luợng và loại acid béo của nó. Thành phần chính yếu của dầu dừa là acid béo chuỗi trung bình (ABctb). Điều này làm cho dầu dừa khác hẳn những loại chất béo khác, cũng làm cho dầu dừa trở nên tốt cho sức khỏe cách lạ thường.

ABctb cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe: chúng được tiêu hoá cách dễ dàng và nhanh chóng, tăng cường năng lượng, điều hòa lượng đường trong máu, ngừa ung thư, và nhiều lợi ích khác. Một trong những đặc tính xuất sắc nhất của dầu dừa là khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virút và nấm gây bệnh. Do những đặc tính kháng sinh này mà dầu dừa được dùng như thuốc kháng vi khuẩn, kháng virút, và kháng nấm tự nhiên. Vì dầu dừa là thực phẩm, nó không gây hại gì cho chúng ta, trái lại nó hữu hiệu trong việc tiêu diệt nhiều loại vi sinh vật gây bệnh.

Mặc dù có nhiều loại acid béo sở hữu đặc tính kháng sinh, ABctb là loại hiệu lực hơn cả. Acid lauric, một trong những loại ABctb, có hiệu lực kháng sinh mạnh nhất.

Trung bình, dầu dừa có khoảng 47% acid lauric. Vì acid lauric sở hữu năng lực kháng sinh mạnh nhất nên có người lý luận rằng dầu dừa có lượng acid lauric càng cao, thì dầu đó càng hiệu lực nhiếu hơn. Có những nhà sản xuất tự hào quảng cáo dầu của họ có lượng acid lauric cao hơn những nơi khác, cho nên dầu của họ tốt hơn. Để làm gia tăng luợng acid lauric, nhà sản xuất có khi còn tìm cách sử dụng hoá chất hay biến đổi gen làm thay đổi chất lượng dầu dừa .
Người ta tranh luận rằng dầu chứa 48 hay 49% acid lauric tốt hơn dầu chứa chỉ 47%. Liệu 1% hay 2% này có thể gây nên sự khác biệt không? Không đâu. Con số nhỏ này không nghĩa lý gì cả.

Vả lại tỉ lệ phần trăm có thể khác nhau và thực sự có khác nhau, ngay từ một nhà sản xuất. Lượng acid béo chứa trong dầu sẽ khác nhau tuỳ theo tuổi của trái dừa ( gìa hay non), sự thay đổi mùa, đất trồng, v.v...Ngay cả cùng một mẻ dầu làm ra, tháng này xét nghiệm có 49% acid lauric, nhưng tháng sau xét nghiệm lại, nó xuống còn 46%. Công ty có giấy chứng nhận dầu chứa 49%, nhưng phần lớn dầu họ bán có thể chỉ chứa 46%. Vì thế bạn không thể tin vào điều hãng sản xuất khai báo.

Một câu hỏi khác: Dầu dừa chứa một lượng acid lauric cao đáng kể 55% hay hơn thì sao? Nó có đem lại lợi ích nhiều hơn không?

Dầu dừa gồm có 10 loại acid béo khác nhau. Hầu hết chúng đều sở hữu đặc tính kháng sinh. Từng loại có đặc tính riêng và tác động tới vi sinh vật cách khác nhau. Acid béo loại này rất hữu hiệu trong việc tiêu diệt những loại vi khuẩn nào đó, trong khi acid béo loại khác thi hữu hiệu hơn trong việc diệt virút hay những loại vi khuẩn khác. Acid lauric có đặc tính kháng sinh hiệu lực nhất trong tất cả 10 loại acid béo, nhưng nó vẫn không giữ vị trí số một đối với mọi loại vi sinh vật. Acid caprylic hay acid capric có khả năng tốt hơn trong viếc tiêu diệt loại vi sinh vật nào đó. Tất cả những loại acid béo hợp lại hoạt động cùng một lúc sẽ cho hiệu quả toàn diện lớn nhất không ngờ được. Cần lưu ý là hoạt động tổng hợp cùng một lúc này hữu hiệu hơn là tổng số từng hoạt động của acid béo riêng lẻ cộng lại. Dầu dừa chứa 10 loại acid béo khác nhau. Đây là cách hoạt động của thiên nhiên trong cấu trúc của nó.

Khi bạn tìm cách tăng số phần trăm của một acid béo, chẳng hạn acid lauric, bạn sẽ giảm số phần trăm của loại khác. Vậy bạn phải loại một hay vài loại acid béo nào? Bạn muốn lấy ra acid caprylic hay capric? Lấy ra một acid béo có giảm hiệu quả toàn diện của dầu dừa không? Ngay cả khi bạn gia tăng lượng của acid béo mạnh nhất, lấy ra khỏi hay giảm lượng của acid béo khác thì sẽ làm giảm bớt hiệu quả kháng sinh toàn diện của dầu dừa . Khi bạn làm xáo trộn kết cấu của thiên nhiên thì kết quả không luôn luôn dự đoán được hay không được như mong ước.

Và hiệu quả của dầu dừa cho các vấn đề khác của sức khỏe như tiêu hoá, cung cấp năng lượng, điều hoà lượng đường trong máu, v.v.. ra sao? Việc thay đổi lượng acid béo ảnh hưởng như thế nào đến những tình trạng này? Acid lauric không tiêu hóa dễ dàng như acid caprylic hay capric. Vậy tăng lượng acid lauric bằng cách giảm lượng những acid béo này sẽ giảm lợi ích của dầu cho việc tiêu hoá. Những lợi ích khác cho sức khỏe cũng có thể mất đi.

Cho nên tôi không để ý đến mánh khoé của thị trường về lượng acid lauric.
Còn nữa, dầu dừa có lượng acid lauric cao vẫn có thể chưa đạt phẩm chất tốt. Lựa chọn dầu dừa có chất lượng tốt không cần chú ý đến lượng acid lauric, mà là đánh giá qua hương vị thơm ngon, và khi nuốt thấy dễ dàng không có cảm giác nhờn nhợn buồn nôn, khó chịu là dầu tốt.

Người dịch: Kim Tuyến

Chia sẻ bài viết ^^
Other post

Tổng bình luận [ 0 ]


Bình luận của bạn